Thị trường máy lạnh: Những mánh khóe hốt bạc

Thật bất ngờ, khi một ông chủ kinh doanh đồ điện lạnh cho hay, những chủ đầu nậu chỉ được lãi từ 150 đến 200 nghìn/bộ điều hòa nếu vận chuyển trót lọt. Thế thì lợi nhuận của mặt hàng béo bở này rơi vào túi ai?

Vì sao người tiêu dùng bị "chém đẹp" mà vẫn phải "ngậm bồ hòn". Bên trong cái nghề kinh doanh này còn bao điều khuất tất khiến người ta nghi ngại?

Những người biết chút ít về thị trường đồ điện lạnh ở Hà Nội đã quá rõ những chiêu lừa khách hàng bằng cách lái người mua vào thương hiệu chưa có tên tuổi mà cửa hàng đó muốn bán để thu lợi nhuận. Khách hàng sẽ bị cuốn vào giọng nói như rót mật vào tai của những nhân viên bán hàng. Khi bị lừa, họ mới vỡ lẽ mình đã rơi vào "bẫy" của một "tập đoàn" kinh doanh đồ điện lạnh.

Bốn cửa hàng khá nổi tiếng (thường hay quảng cáo trên tivi về uy tín, chất lượng, giá cả) như ở phố H., phố N., phố T. là anh em trong cùng một gia đình kinh doanh đồ điện lạnh. Tưởng là cửa hàng lớn thì làm ăn chân chính, giữ chữ tín, nhưng thực ra, họ không ngừng tận dụng lợi thế của mình để đưa khách hàng vào "bẫy". Đến một cửa hàng lớn ở phố H. mua chiếc máy lạnh mang nhãn hiệu Panasonic, cô nhân viên phát giá 410 USD.

Chúng tôi đồng ý mua, yêu cầu nhân viên viết giấy đặt cọc, nhưng khi lên gác lấy hàng thì cô nhân viên đổi giọng: "Loại này không xịn đâu, nhanh hỏng cục lạnh và phải bảo dưỡng thường xuyên...". Cô ta đưa ra một loạt những điểm yếu "chết người" của chiếc máy đó để chúng tôi đổi ý. Cô hướng chúng tôi vào loại máy mang nhãn hiệu rất mới Kazemi và không tiếc lời quảng cáo là tốt, xịn, giá thành vừa phải. Nghe cô quảng cáo, cô bạn đi cùng tôi phải "mủi lòng". "Nhưng chẳng lẽ thương hiệu nổi tiếng thế giới lại kém thế ư?". Cô nhân viên được thể không tiếc lời "kể xấu" chiếc máy điều hòa mà chúng tôi định mua.

Cuối cùng, không thuyết phục được chúng tôi, cô ta tuyên bố một câu xanh rờn: "Hết hàng Panasonic rồi" và nói như đuổi chúng tôi về. Nhớ đến lần đi mua máy giặt LG và tủ lạnh Sanyo ở cửa hàng T.T. nổi tiếng, tôi cũng "vấp" phải tình trạng này. Thậm tệ hơn, nhân viên không lái được chúng tôi sang mua loại hàng mà họ muốn bán đã văng tục, ăn nói thiếu văn hóa, làm mất hết nhiệt tình của khách.

Người biết thủ đoạn trên thì tránh được, còn đa số là "vấp". Khách hàng khi bị lái sang một thương hiệu không tên tuổi hoặc chất lượng "trên trời", nếu đồng ý mua có nghĩa là đã bị "lừa đẹp". Bị lừa về chất lượng, lừa về giá và lừa luôn cả uy tín. Có khách hàng sau khi bị lừa mới phát hiện mình còn mua đắt từ 2 đến 3 triệu đồng. Người ta tự hỏi, vì sao những cửa hàng lớn lại không giữ uy tín, làm mất khách như thế thì lãi ở đâu? Xin thưa, đó là một chiêu thức kinh doanh siêu lợi nhuận hiện nay...

Dùng tem giả để lừa khách

Vì sao nhiều đại lý lớn nhỏ kinh doanh đồ điện lạnh lại hốt ra bạc, họ có công nghệ gì chăng? Nếu biết được công nghệ kinh doanh của họ, có lẽ nhiều khách hàng phải giật mình. Phố Cầu Gỗ lâu nay là địa điểm để giới kinh doanh đồ điện lạnh "dựa dẫm" trong việc tạo nhãn mác giả hoặc nhái nhãn mác sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng. Con phố này có gần 10 cửa hàng in.

Chúng tôi chọn thử một cửa hàng có diện tích hơi chật hẹp để đặt vấn đề in tem máy lạnh. Người thanh niên hồ hởi hỏi ngay in loại nào, số lượng bao nhiêu. Tôi hỏi anh ta có makét sẵn không, anh ta lắc đầu bảo in xong lần nào là hủy ngay, làm sao dám để lại. Tôi đưa ra hai loại tem một cục nóng, một cục lạnh của thương hiệu National, anh ta nói ngay, loại này hay in cho ông chủ N. ở phố Thụy Khuê và ông chủ P. ở phố Tôn Đức Thắng. Anh ta không tiết lộ nhưng hai cửa hàng này mỗi lần đặt số lượng đều rất lớn.

Anh ta còn khoe, trước đây, nhiều cửa hàng thường đặt in tem của thương hiệu Mitshubisi, nay chuyển sang loại máy lạnh mới xuất hiện, thương hiệu còn lạ lẫm. Giá thành để in bộ tem của thương hiệu National rẻ đến khó ngờ: 10 nghìn đồng/bộ, nếu in nhiều, giá còn giảm xuống nữa. Không chỉ ở phố Cầu Gỗ mà rất nhiều hàng in ở Hà Nội đều làm giả được nhãn mác. Nếu phân biệt hai loại tem có gì khác nhau, chắc chắn người mua sẽ chịu vì mẫu mã, mầu sắc, kích thước hoàn toàn được dập khung như thật. Chỉ có con mắt tinh ý của chính nhà sản xuất ra nó mới phân biệt được. Thế thì làm sao người tiêu dùng không bị "đánh lừa" cơ chứ?

Những chiếc tem giả này dùng để làm gì? Xin thưa, nó được dán vào hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng giả. Những ngày đầu bước vào công nghệ in này, nhiều chủ cơ sở in đã phải "mầy mò" chán để đưa ra được makét có các "chỉ số" phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Còn có loại tem, nhãn chế bằng kim loại, nhựa trông như hàng "xịn". Làm tem giả quá dễ, mua tem giả lại còn dễ hơn, giá lại rẻ đến không ngờ! Ai là người quản lý những hàng in này?

Năm 2004, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ một lô hàng máy lạnh nhập lậu nhưng lại dán tem giả của thương hiệu lớn và bán ra thị trường. Đó mới chỉ là con số rất nhỏ, thử hỏi trên địa bàn Hà Nội có bao nhiêu cửa hàng, đại lý kinh doanh đồ điện lạnh và bao nhiêu người làm ăn chân chính? Rất khó phân biệt chính xác, nhưng chắc hẳn kiểu "ăn thật làm giả" không phải là con số nhỏ.

Siêu lợi nhuận từ máy lạnh chảy vào túi ai?

Mùa hè năm 2004, thị trường máy lạnh luôn trong tình trạng "cháy" hàng. Dự báo năm nay cũng nằm trong tình trạng như năm 2004, thậm chí còn "khát" hơn. Người ta cho rằng, chủ đầu nậu được lãi nhiều hơn, nhưng kỳ thực siêu lợi nhuận lại chảy hết vào túi của người kinh doanh nhỏ lẻ. Họ căn cứ vào giá do mặt bằng của các hãng, các văn phòng đại diện hoặc tổng đại lý đặt sàn để "phát" giá.

Hàng lậu được bám theo giá đó và người bán dùng chiêu thức giảm giá 20USD/chiếc, thậm chí 30USD để hút khách. Toàn bộ trị giá nhập khẩu (tiền trốn lậu thuế) đối với đơn hàng này đều chảy vào túi người bán lẻ, mỗi bộ điều hòa họ thu lãi từ 1 đến 2 triệu đồng, chưa kể là hàng nhái, hàng giả thì lợi nhuận cao không biết đâu mà kể. Một chủ kinh doanh cho biết, có đến 60% cửa hàng nhỏ phải sống vào nguồn hàng ngoài. Chẳng hạn, một chiếc máy lạnh chính hãng Panasonic bán 410USD, hàng nhập lậu về chỉ bán 4,5 triệu (chênh nhau 2 triệu đồng).

Để không mua phải đồ rởm, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác. Nếu đã chọn thương hiệu nào phải mua ở các đại lý lớn, đặc biệt khi mua phải yêu cầu người bán có phiếu bảo hành chính hãng, có số sêri ở phiếu bảo hành trùng với số máy.

Nguồn: Việt Báo

 

Cẩm nang tiêu dùng

Cách sử dụng và bảo quản tủ lạnh Cách sử dụng và bảo quản tủ lạnh Bảo quản thực phẩm an toàn trong tủ lạnh: Căn cứ...
Cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện Cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm điện Giảm tối thiểu trao đổi nhiệt với bên ngoài: Trao...
Những chú ý cần thiết khi chọn điều hòa Những chú ý cần thiết khi chọn điều hòa Mùa hè đến là lúc máy điều hòa nhiệt độ trở nên...
Tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh Tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh Chọn mua tủ lạnh, cửa tủ càng kín càng ít tốn...
Vệ sinh tủ lạnh đúng cách Vệ sinh tủ lạnh đúng cách Sau đây có vài hướng dẫn cách về sinh tủ lạnh để...

Tín tức

Cẩn trọng với hàng điện lạnh có... Cẩn trọng với hàng điện lạnh có “khuyến mãi” Mùa hè năm 2009 được nhiều người dự đoán là sẽ...
Thị trường điện máy, điện lạnh vào... Thị trường điện máy, điện lạnh vào cuộc Giá không tăng, hàng cao cấp hơn Đi tiên phong phải...
Thị trường điện lạnh: Giảm nhiệt... Thị trường điện lạnh: Giảm nhiệt vì “bão giá”   Tại các chợ, các cửa hàng, siêu thị điện...
Thị trường máy lạnh: Những mánh khóe... Thị trường máy lạnh: Những mánh khóe hốt bạc Vì sao người tiêu dùng bị "chém đẹp" mà...

Thống kê truy cập

Hiện có 7 khách Trực tuyến